6 sự thật không thể bỏ qua về cholesterol

Việc cholesterol cao có thể do di truyền, tăng cholesterol gây thừa cân có thể gây yếu sinh lý ở nam giới, hay việc cholesterol không hoàn toàn có hại, thậm trí rất cần thiết…

Đó là một số sự thật về cholesterol mà mọi người hay hiểu lầm, đây có thể là bài viết không thể bỏ qua của bạn nếu bạn đang muốn thoát khỏi “cholesterol cao và mỡ máu” hay là đối tượng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này.

1. Cholesterol trong thức ăn hoàn toàn khác cholesterol trong máu.

Cholesterol đến từ hai nguồn: Từ cơ thể của bạn và từ thức ăn mà bạn ăn vào. Gan và các tế bào khác của cơ thể tạo nên khoảng 75% cholesterol máu, 25% còn lại do thức ăn cung cấp.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), chất béo transfat và chất béo bão hòa là chất béo có ảnh hưởng lớn nhất đến mức độ cholesterol trong máu. Vì vậy bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều chất béo đặc biệt là các loại chất béo bão hòa. Tuy nhiên chỉ nên hạn chế tuyệt đối không được bỏ hẳn chất béo vì việc kiêng cử quá mức chất béo sẽ làm cơ tiết ra các chất béo có hại để bù đắp vào cho quá trình hoạt động của cơ thể. Một chế độ ăn lành mạnh sẽ làm hạn chế việc tổng hợp cholesterol ngoại sinh.

1

Quá trình chuyển hóa cholesterol trong cơ thể.

2. Tăng Cholesterol có khả năng gây yếu sinh lý.

Theo Giáo sư Jennifer Logue thuộc Đại học Glasgow (Anh), tăng cholesterol gây béo phì, thừa cân tác động tới khả năng giường chiếu của đàn ông ở nhiều khía cạnh. Một trong những khía cạnh nguy hiểm nhất là tác động xấu đến tim mạch – yếu tố ảnh hưởng trực tiếp để nam giới đạt được và duy trì sự cương cứng. Sức khoẻ tình dục cũng phụ thuộc vào chức năng thần kinh. Khi trọng lượng dư thừa sẽ gây áp lực lên các tế bào thần kinh, hạn chế khả năng truyền cảm giác hoan lạc đến não.

 2

Tăng cholesterol gây thừa cân béo phì có thể ảnh hưởng đến sinh lý nam

Hai yếu tố tạo nên và duy trì sự cương cứng của nam giới bao gồm nồng độ testosterone và khối lượng máu vào dương vật. Bằng phương pháp siêu âm Doppler các nhà nghiên cứu đã chứng minh lưu lượng máu và nội tiết tố bị hạ thấp trầm trọng khi cơ thể dư thừa cân nặng. Xem thêm Khung giờ vàng để “yêu” cho từng độ tuổi Khi bị béo phì cũng là khi nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường tăng cao theo, việc lưu thông máu đến các cơ quan bao gồm cả dương vật cũng rất hạn chế, từ đó làm rối loạn cương dương và những vấn đề sinh lý nguy hiểm khác.

Ngoài ra, mỡ máu còn gây béo phì thừa cân gây tác động đến cấu trúc vật lý của dương vật gây “lò xo rụt”

3. Cholesterol là thành phần rất quan trọng và nó không xấu như bạn tưởng

Cholesterol không gây hại cho cơ thể, nó chỉ đáng báo động khi vượt quá mức cho phép, gây mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tim mạch, béo phì thừa cân tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Mặc dù bị mang tiếng là không tốt, nhưng cholesterol là một phần cần thiết của màng các tế bào, được dùng để sản xuất một số kích thích tố, tạo ra sinh tố D trên da bằng tia nắng cũng như tạo ra acit mật để tiêu hóa chất béo. Cholesterol chiếm 70% các chất cấu tạo tế bào của não bộ con người, vì thế mặc dù mang tiếng xấu nhưng cholesterol là một phần không thể thiếu trong cơ thể.

3

Thay đổi chế độ ăn để hạn chế cholesterol xấu

4. Trứng và các loại hải sản có vỏ không phải là kẻ thù với việc tăng cholesterol

Mặc dù lòng đỏ trứng chứa khoảng 186 milligrams (mg) cholesterol, nhưng nó không ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol trong máu ở hầu hết mọi người

“Mọi người nghĩ rằng nếu họ tránh trứng, nó giải quyết tất cả mọi thứ. Trong thực tế, cholesterol không tích lũy theo cách này”, theo phát ngôn viên của AHA.

4

Trứng và hải sản có vỏ không phải là “kẻ thù” của việc giảm cholesterol

Tương tự với hải sản có vỏ. Tôm, cua, sò, ốc cũng chứa nhiều cholesterol, nhưng điều này không trực tiếp dẫn đến nồng độ cholesterol cao trong máu. Trứng và các hải sản có vỏ đều được coi là một nguồn protein và có thể là một phần quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh.

5. Cholesterol cao có thể do yếu tố di truyền

 55

Cholesterol Cao có thể do yếu tố di truyền

Nếu các thành viên trong gia đình có mức cholesterol cao, nhiều khả năng bạn cũng thế. Điều này không có nghĩa là số phận của bạn được niêm phong, nhưng bạn vẫn phải chú ý nhiều hơn so với người bình thường, đến bác sĩ kiểm tra hàng năm và tập trung vào một chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh.

Chính vì cholesterol cao có thể do yếu tố di truyền nên đây cũng là 1 trong số những nguyên nhân lý giải vì sao người gầy vẫn bị cholesterol cao hay các bệnh liên quan đến mỡ máu.

6. Thay đổi lối sống có thể cải thiện chỉ số cholesterol

Ngoài chế độ ăn uống, thay đổi lối sống lành mạnh cũng có thể cân bằng nồng độ cholesterol. Ví dụ, tập thể dục hằng ngày, bỏ hút thuốc, giảm cân và hạn chế rượu bia đều có thể góp phần làm giảm nồng độ cholesterol. Ghép nối những thay đổi lối sống với một chế độ ăn uống khỏe mạnh và bạn có thể sẽ được trên con đường đến mức cholesterol tốt hơn sau một thời gian.

6

Sống lành mạnh sẽ giúp kiểm soát cholesterol hiệu quả

Xem thêm:
  • TIN TỨC
6 sự thật không thể bỏ qua về cholesterol 5.00/5 (100.00%) 2 votes